Gia Công Hộp Số Và Ứng Dụng Thực Tế

Ứng dụng của hộp số bánh răng

Mômen xoắn:

Đầu phát cung cấp lợi thế cơ học khi gắn trên trục ra ngoài động cơ. Số lượng bánh răng, số lượng răng trên mỗi trực tạo ra một lợi thế cơ học được xác định bởi một tỷ lệ. Nếu một động cơ tạo ra lực 100 N với mô-men xoắn, gắn trên một bánh răng 5: 1 tạo ra mô-men xoắn đầu ra tiếp cận 500 N, tăng lực phụ thuộc vào hiệu quả của hộp số bánh răng.

Tăng/Giảm tốc độ:

Bộ truyền động còn được gọi là bánh răng giảm tốc vì hầu hết gia tăng momen đầu ra khi giảm tốc độ đầu ra. Một động cơ hoạt động với tốc độ 1000 vòng / phút được trang bị bộ truyền động tốc độ 5: 1 có tốc độ 200 vòng / phút. Giảm tốc độ này cải thiện hiệu suất của hệ thống vì nhiều động cơ không hoạt động hiệu quả ở tốc độ cao.

Kiểm tra một máy nghiền đá phải chạy ở tốc độ 15 vòng / phút. Với tốc độ này, động cơ làm cho quay nghiền quay không khớp. Sức kháng biến của đá được làm nền cũng làm luân chuyển bánh xe không thể nào đoán trước được. Và ngược lại, lắp một hộp số bánh răng  100: 1 vào động cơ cho phép chạy ở tốc độ 1500 vòng / phút. Việc kết hợp động cơ đầu cung cấp lực lượng đầu ra phù hợp hơn, xoay vòng bánh xe mịn hơn mặc dù các biến thể ma sát và tải.

Sự kết hợp quán tính:

Trong những năm vừa qua, các nhà sản xuất đã giới thiệu vật liệu nhẹ, cuộn dây đồng dày đặc, nam châm năng lượng cao cho động cơ tạo ra mô men xoắn cho một kích thước khung nhất định. Mặc dù có lợi, nhưng xu hướng này đã làm tăng nguy cơ in sai giữa các động cơ và tải mà họ kiểm soát. Nếu tải quán tính vượt trội hơn so với động cơ, nó sẽ gây quá tải hoặc làm tăng thời gian giải quyết – cả hai đều làm giảm đường dây chuyền sản xuất. Mặt khác, động cơ quá lớn cho ứng dụng có chi phí ban đầu cao và tiêu thụ nhiều sức mạnh hơn để tăng tốc độ quán tính của nó.

Ở đây, một hộp số bánh răng có thể giúp bạn kết hợp quán tính kết quả là hệ thống đáp ứng nhanh hơn. Các động cơ phản ánh quán tính của máy bằng quán tính tải chia cho diện tích của tỷ số bánh răng. Các ứng dụng dừng và khởi động nhanh được hưởng lợi nhiều nhất là từ động cơ và lực quán tính tải.

Tiết kiệm chi phí:

Sử dụng bánh răng để nhân mô men xoắn, giảm tốc độ, quán tính cũng giúp cắt giảm chi phí hệ thống bằng cách cho phép động cơ nhỏ hơn.

Nguyên lý hoạt động của hộp số

Cơ cấu truyền lực thông thường có hai bánh răng, một chủ động và một bị động.

Tốc độ quay phụ thuộc vào số răng hay đường kính của mỗi bánh răng đó.

Hộp số tay thường được sử dụng hai loại: bánh răng trụ răng thẳng và trụ răng ghiêng.

Bánh răng, trụ răng thẳng có đường sinh song song với đường tâm trục bánh răng. Thường gây tiếng ồn, không bền nên ít được sử dụng cho các bánh răng chủ động chính, được sử dụng cho các bánh răng trượt.

Bánh răng và trụ răng nghiêng có đường sinh nghiêng một góc so với đường tâm trục bánh răng. Hộp số bánh răng hiện đại thường sử dụng các bánh răng trụ răng nghiêng cho các bánh răng chủ động chính.

Khi trục sơ cấp truyền chuyển động quay, momen quay cho trục thứ cấp, tốc độ quay sẽ bị giảm xuống và momen quay sẽ tăng lên theo tỷ số truyền giảm tốc của bánh răng này.

Khi đó momen đầu thứ cấp = momen đầu sơ cấp x Tỷ số truyền, số vòng quay đầu sơ cấp bằng số vòng quay đầu thứ cấp x Tỷ số truyền.

Vai trò của hộp số bánh răng

Điển hình như công suất động cơ cực đại ở vòng tua 5.500 vòng/phút thì hộp số cho phép tỉ số truyền của động cơ và cầu dẫn động thay đổi khi xe tăng và giảm tốc độ. Vì vậy, cần thay đổi số để động cơ luôn làm việc ở dưới điểm tới hạn và hoạt động gần với vòng tua lý tưởng nhất. Điều đó giải thích sự cần thiết khi chuyển số.

Đường biểu diễn lực truyền động của động cơ phải thay đổi liên tục như đường cong. Ở chế độ lý tưởng, hộp số bánh răng duy trì được tỷ số truyền để động cơ luôn luôn hoạt động ở vòng tua máy tối ưu nhất. Đây là nguyên lý được áp dụng cho loại hộp số vô cấp CVT khá phổ biến thời nay trong động cơ ô tô của Honda, Nissan, …

Nhược điểm của hộp số là mô men sinh ra không lớn bằng loại bánh răng truyền thống do sự trượt của dây đai trên mặt côn. Hơn nữa, vật liệu chế tạo yêu cầu khắt khe hơn nhiều so với hộp số của bánh răng cơ khí.

Gia công hộp số ở đâu uy tín, chất lượng

Với nhiều năm kinh nghiệm và trải qua nhiều thăng trầm trong lĩnh vực hoạt động, Cơ Khí Tùng Yên tự hào là doanh nghiệp đi đầu trên cả nước trong lĩnh vực cơ khí, chế tạo các chi tiết máy đạt chuẩn chất lượng.

Với nguồn lực nhà xưởng rộng rãi cùng với hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại, nhân lực tinh nhuệ, chuyên môn cộng thêm việc áp dụng các dây chuyền sản xuất hiện đại nhất trên thế giới hiện nay như các loại máy phay CNC, máy cắt CNC, máy phay vạn năng, hoạt động cơ khí của Cơ Khí Tùng Yên cho ra đời những sản phẩm có mẫu mã đẹp, chất lượng cao mà hơn hết là giá thành hợp lý.

Để giúp quý khách hàng có được trải nghiệm các sản phẩmdịch vụ chất lượng và nhận được sự hỗ trợ tốt nhất tại Tùng Yên mọi thông tin liên hệ chi tiết:

Cơ Khí Tùng Yên – Thương hiệu #1 về chất lượng gia công cơ khí tại Việt Nam

Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: Mr Bách: 0986.360.621 hoặc Mr Tùng: 0913.546.880

Email: cttungyen@gmail.com

Website: cokhitungyen.com.vn

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
All in one