Icon Collap

Sự hoàn thiện sơ đồ kết cấu trong cơ khí chính xác

Trang chủ / Sự hoàn thiện sơ đồ kết cấu trong cơ khí chính xác
Mài bánh răng theo công nghệ cao
06 June
Bởi: Tùng Yên TNHH / Bình luận

Những khả năng lớn nhất trong cơ khí chính xác làm giảm khối lượng được đặt trong việc áp dụng các sơ đồ kết cấu hợp lý, những sơ đồ này có số lượng chi tiết nhất và có sự tiến triển luồng lực tốt nhất.

cơ khí chính xác
Khối lượng được đặt trong việc áp dụng các sơ đồ kết cấu hợp lý

Sự hoàn thiện sơ đồ kết cấu trong cơ khí chính xác

Sự giảm bớt số lượng các khâu

Sự giảm bớt các khâu của cơ cấu và loại bỏ các khâu thừa tạo khả năng làm giảm đáng kể khối lượng tổ hợp. Ví dụ như việc bỏ đầu cốp ở động cơ đốt trong mà trước kia được lắp nhằm mục đích cắt tải thành xilanh khỏi bị các lực ngang gây ra độ nghiêng tay biên khi quay khuỷu. Thực ra, chức năng của đầu cốp có thể đo piston thực hiện được nếu tăng chiều cao của piston và cải thiện sự bôi trơn. Các động cơ không đầu cốp dạng b có chiều cao nhỏ gần gấp đôi.
Trong cơ khí chính xác, kết cấu dẫn động bằng cam, cam tác động lên đòn gánh qua con đội 1. Trong một loạt trường hợp có thể áp dụng sơ đồ dẫn động hợp lý trực tiếp bằng cam, sơ đồ này bảo đảm giảm được số lượng các chi tiết, giảm được kích thước phủ bì, các tải trọng quán tính, bảo đảm sự giữ liền lực tốt hơn.

Tính gọn của kết cấu

Trong chế tạo cơ khí, bộ giảm tốc hai cấp có thể làm ví dụ về sự bố trí hợp lý các chi tiết nhằm mục đích giảm thể tích và kích thước phủ bì. Kết cấu gốc được chế tạo theo sơ đồ 3 trục thông thường, có thể làm cho kết cấu này gọn hơn và nhẹ hơn nếu bánh răng cuối biến tốc 4 được lắp đồng trục với bánh răng đầu.

cơ khí chính xác
Khối lượng được đặt trong việc áp dụng các sơ đồ kết cấu hợp lý

Ngoài ra với sự bố trí bánh răng như vậy, đã giảm được lực tác động lên các bánh răng trung gian và xác định được tải trọng tác động lên ổ trục, cũng như giảm được tải trọng tác động lên thành hộp giảm tốc trong cơ khí chính xác. Việc giảm kích thước và khối lượng tiếp theo có thể thực hiện được bằng cách giảm đường kính bánh răng có thể điều hòa sự tăng các lực vòng bằng cách tăng chiều dài, chuyển sang răng nghiêng hoặc răng chữ V, chế tạo răng bằng vật liệu bền hơn, cứng hơn và áp dụng bôi trơn hợp lý.
Cần phải sử dụng toàn diện khuôn khổ để bố trí số lượng lớn nhất có thể các bộ phận làm việc. Nguyên tắc này có thể gọi là nguyên tắc bó chặt cho phép đạt được lợi thế đáng kể trong kích thước phủ bì và trong khối lượng hoặc trong những mức độ tăng khả năng chịu tải của kết cấu.
Có thể nâng cao khả năng chịu lực của khớp cam – đĩa linh hoạt kết cấu thông thường bằng cách chế tạo các bộ phận dẫn dưới dạng răng lược trong cơ khí chính xác. Bánh hành trình tự do kết cấu nguyên thủy có 3 bi đặt vào các rãnh nghiêng và được ép bằng lò xo vào các hốc co hẹp, tại đó bị nén chặt. Nếu thay bi bằng con lăn, đồng thời tăng số lượng con lăn thì khả năng chịu tải của khớp tăng lên đáng kể.

Công ty TNHH Tùng Yên
Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội
Điện thoại: (+84) 4 3858 8391
Fax: (+84) 4 3557 6408
Email: cttungyen@gmail.com
Website: http://cokhitungyen.com.vn