Icon Collap

Cách mài khôn răng của bánh răng tốc độ cao

Trang chủ / Cách mài khôn răng của bánh răng tốc độ cao
gia công cơ khí mài bánh răng đạt chuẩn chất lượng
31 May
Bởi: Tùng Yên TNHH / Bình luận

Nếu nói tới chế tạo bánh răng tốc độ cao thì không thể nào thiếu được cách mài khôn răng. Gần đây, trong sản xuất hàng loạt lớn và hàng khối để giảm độ nhám và tạo ra lớp biển cứng trên bề mặt răng, đồng thời để cắt ba via người ta ứng dụng phương pháp mài khôn răng.

Bánh răng tốc độ cao
Để cắt ba via người ta sử dụng phương pháp mài khôn răng

Cách mài khôn răng của bánh răng tốc độ cao

Mài khôn răng là gì?

Mài khôn răng được thực hiện trên các máy mài khôn răng. Khi gia công bánh răng 2 và dụng cụ (bánh khôn) 1 quay bao hình với nhau. Trong quá trình quay bao hình, phôi (bánh răng hành tinh) 2 và dụng cụ thực hiện dịch chuyển dọc trục và một lượng dịch chuyển hướng kính rất nhỏ. Trục của phôi và trục của dụng cụ được gá nghiêng một góc ϕ.
Mài khôn răng còn có tác dụng giảm tiếng ồn, tăng độ bền tiếp xúc và nâng cao năng suất cắt răng của bánh răng tốc độ cao ở nguyên công trước (trước khi mài khôn răng). Mài khôn răng là nguyên công sau nhiệt luyện. Dụng cụ gọi là bán khôn, có dạng của bánh răng nghiêng cùng modun với bánh răng gia công. Vật liệu để chế tạo (đúc) bánh khôn là korun điện. Mỗi bánh khôn có thể gia công được khoảng 3000 bánh răng.

Công nghệ mài khôn răng

Hiện nay, mài khôn răng được dùng để gia công bánh răng trụ với modun m = 2 ÷ 6 mm, đường kính d = 30 ÷ 500 mm và bề rộng răng tôi 150 mm. Lượng dư mài khôn răng có thể chọn trong khoảng 0,02 ÷ 0,03 mm. Thời gian gia công một bánh răng khoảng 27 ÷ 60 giây. Máy mài khôn răng có nhiều loại, mỗi loại có khả năng công nghệ riêng.

Bánh răng tốc độ cao
Mài khôn răng được dùng để gia công bánh răng trụ

Khi mài khôn răng, cấu trúc lớp bề mặt có thể bị phá vỡ do những vết cháy có khả năng ăn sâu xuống 0,03 ÷ 0,06 mm. Sau khi nhiệt luyện, trên bề mặt răng của bánh răng tốc độ cao xuất hiện lớp khuyết tật có độ sâu khoảng 0,2 ÷ 0,4 mm. Để sử lại lớp khuyết tật này trong thời gian 30 ÷ 60 giây cần phải mài khôn răng với tải trọng hướng kính lớn (500 ÷ 600N) và tải trọng vòng (15 ÷ 30N).
Trong điều kiện mài bình thường, tốc độ vòng có thể chọn trong khoảng 5 ÷ 10 m/giây. Khi gia công các bánh răng có tốc độ chính xác cao, để tăng độ bóng bề mặt cần chọn tốc độ cắt cao (10 ÷ 15 m/giây). Như vậy, chế độ cắt khi mài khôn các bánh răng có modun m ≤ 12 mm.
Dung dịch trơn nguội khi mài khôn là dầu lửa pha trộn với một số chất khác như clo, lưu huỳnh. Dung dịch trơn nguội có tác dụng tăng khả năng cắt của dụng cụ (bánh răng tốc độ cao), giảm nguy cơ xuất hiện ứng suất dư và nâng cao độ bóng bề mặt răng.
Trên đây là những cách mài khôn răng mà công ty Tùng Yên tổng hợp được từ nhiều nguồn thông tin đảm bảo. Mong rằng, chút kiến thức này không chỉ giúp cho các kỹ sư, công nhân mà còn cho mọi người. Đó sẽ là nơi mà bạn có thể bổ sung được lượng kiến thức thiếu hụt. Rất vui được phục vụ quý khách.

Công ty TNHH Tùng Yên
Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội
Điện thoại: (+84) 4 3858 8391
Fax: (+84) 4 3557 6408
Email: cttungyen@gmail.com
Website: http://cokhitungyen.com.vn