Icon Collap

Bánh răng vi sai

Trang chủ / Bánh răng vi sai
Bánh răng vi sai
16 February
Bởi: Tùng Yên TNHH / Bình luận

Về cấu tạo cơ bản, bộ vi sai là một hệ thống các bánh răng nằm trên trục nối hai bánh xe, nhận mô-men xoắn từ trục truyền động và phân chia ra từng bánh xe. Vì vậy, việc sản xuất bánh răng vi sai là vô cùng quan trọng và cần một cơ sở cung cấp uy tín, chất lượng. 

Bộ vi sai là gì?

Bộ vi sai là một thiết bị dùng để chia mô-men xoắn của động cơ thành hai đường, cho phép hai bên bánh xe quay với hai tốc độ khác nhau. Chúng ta có thể tìm thấy bộ vi sai ở tất cả các xe hơi và xe tải hiện đại, và đặc biệt ở các xe bốn bánh chủ động hoàn toàn. Mỗi cầu chủ động của những xe này đều cần một bộ vi sai và đương nhiên giữa bánh trước và bánh sau cũng cần vì khi vào cua, quãng đường mà bánh trước và sau đi được cũng khác nhau.

bánh răng vi sai

Nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai

– Khi xe chạy thẳng: do lực cản tác động như nhau lên cả hai bánh xe dẫn động bên trái và bên phải nên các bánh răng vành chậu, bánh răng vi sai và bánh răng bán trục ăn khớp với nhau thành một khối liền để truyền lực dẫn động đến các bánh xe. Các bánh xe dẫn động quay với tốc độ như nhau, mômen xoắn của các bánh răng bán trục bên trái và bên phải như nhau

– Khi xe đi vào đường vòng: do lực cản tác động lên hai bánh dẫn động khác nhau, chẳng hạn như lực cản tác động lên lốp A lớn hơn tác động lên lốp B khiến cho tốc độ quay của lốp A nhỏ hơn tốc độ quay của lốp B. Hay nói khác đi, bên trong bộ vi sai, bánh răng bán trục A quay chậm và bánh răng vi sai phải quay sao cho bánh răng bán trục B phía ngoài quay nhanh hơn. Đó chính là cách mà bộ vi sai giúp cho xe chạy êm qua đường vòng. Như vậy là khi mà bộ vi sai hoạt động nó phân phối mômen khác nhau vào các bánh xe bên trái và bên phải. Trong khi điều này có ưu điểm là làm cho xe chạy được êm qua các đoạn đường vòng thì ngược lại nó lại có nhược điểm là làm giảm lực dẫn động đến cả 2 bánh xe khi mà lực dẫn động lên một bánh xe bị giảm.

– Khi xe mắc lầy lúc này bộ vi sai bị khóa cứng. Bánh răng bị mắc lầy quay với vận tốc nhanh gấp đôi. Bánh răng trên đất đứng yên, vận tốc nhanh làm sinh ra lực quán tính các đĩa ma sát ép cứng lại với nhau, làm bánh răng bán trục và vỏ bọc vi sai liên kết thành một khối. Khi đó vận tốc bánh răng bên trái bằng vận tốc bánh răng bên phải. Khi xe vượt qua khỏi bãi lầy thì bộ vi sai trở về trạng thái ban đầu.

bánh răng vi sai

Bánh răng chủ động ở cuối cùng trục chuyển động sẽ làm quay vành răng, truyền lực cho tổ hợp bánh răng vi sai. Bằng cách kết hợp các bánh răng, bộ vi sai sẽ giúp mỗi bánh xe quay ở từng tốc độ riêng. Tỷ số răng giữa bánh răng chủ động và vành răng gọi là tỷ lệ bánh răng truyền của cầu sau (axle ratio) hay tỷ số truyền động cuối cùng. Tùy vào mục đích di chuyển mà tỷ số này được thiết lập khác nhau, ví dụ giữa xe tải, xe dân dụng thì xe tải cần mô-men xoắn lớn hơn để kéo.

Các hệ vi sai hiện nay

Loại vi sai cơ bản nhất là vi sai mở (open differential) với đặc trưng rẻ, nhẹ và bền. Tuy nhiên nhược điểm lớn nhất lại là mô-men xoắn truyền tới các bánh không đồng đều, bánh ít độ bám hơn lại nhận nhiều mô-men xoắn tăng khả năng trượt, nhất là khi trên bề mặt trơn ướt. Để khắc phục sinh ra loại vi sai hạn chế trượt LSD giúp truyền mô-men xoắn tới cả bánh có độ bám tốt hơn.

Loại vi sai thứ hai là vi sai khóa (lock differential) có thể khóa các trục bánh xe khi cần thiết để cung cấp sức mạnh cho bánh xe cần lực kéo, nhưng nhược điểm phải mở khóa trước khi vào cua, thường dùng trên xe off-road.

bánh răng vi sai

Thay thế cho hai loại trên là vi sai hạn chế trượt kết hợp phanh. Theo đó, hệ thống điều khiển điện tử sẽ chủ động phanh bánh bị trượt, mất độ bám để tận dụng mô-men xoắn truyền sang bánh còn lại giúp xe chuyển động. Ưu điểm của loại này là sử dụng vi sai mở, kết hợp điều khiển điện tử nên gọn nhẹ, ít phải bảo dưỡng.

Lý do nên mua bánh răng vi sai tại Cơ khí Tùng Yên

Bánh răng vi sai tại Cơ Khí Tùng Yên là dòng sản phẩm hợp kim cao cấp, có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, tuổi thọ lâu dài, chất lượng đạt chuẩn quốc tế được Cơ khí Tùng Yên sản xuất và phân phối toàn quốc, cam kết đúng chủng loại, giá cả cạnh tranh.

 

bánh răng vi sai

 

Không những thế tất cả các sản phẩm tại Cơ khí Tùng Yên nói chung hay bánh răng vi sai nói chung đều có nguồn gốc rõ ràng, chính sách bảo hành đầy đủ. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của Cơ khí Tùng Yên còn nhờ vào đội ngũ nhân viên lành nghề, am hiểu kỹ thuật, tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình. Cơ khí Tùng Yên cam kết hoàn trả 100% chi phí đặt trước nếu sản phẩm không đúng yêu cầu.

Cơ Khí Tùng Yên – Thương hiệu #1 về chất lượng gia công cơ khí tại Việt Nam

Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: Mr Bách: 0986.360.621 hoặc Mr Tùng: 0913.546.880

Email: cttungyen@gmail.com

Website: cokhitungyen.com.vn

 

THEO DÕI CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK

Đừng quên đánh giá về chất lượng dịch vụ của Cơ Khí Tùng Yên
để chúng tôi có thể phục vụ bạn tốt hơn trong những đơn hàng kế tiếp.